ท่องเที่ยว ชิเชนอิตซา ซากอารยธรรมของชนเผ่ามายา ประเทศเม็กซิโก

           หากใครก็ตามที่เคยค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่อง 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกโยมจะรู้ว่า 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ที่พูดถึงกันนั้นมีวิหารพีระมิด เอลกาสตีโย รวมอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งวิหารพีระมิด เอลกาสตีโย นี้ เป็นส่วนหนึ่งของชิเชนอิตซาซึ่งอยู่ในรัฐยูกันตัง ประเทศเม็กซิโกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่พลเมืองเม็กซิโกต่างก็ภาคภูมิใจเป็นอย่างมากเพราะที่นี่เป็นโบราณสถาน

ซึ่งมีอารยธรรมเก่าแก่มายาวนานโดยมีการเชื่อกันว่าผู้ที่สร้างอารยธรรมมาเริ่มแรกก็คือชนเผ่าเมืองมายาที่ได้อพยพมาอาศัยอยู่ในประเทศเม็กซิโกแห่งนี้ในปัจจุบันสถานที่นี้ถูกตั้งให้เป็นมรดกของโลกอีกชิ้นหนึ่งที่มีความสำคัญและควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ทางประวัติศาสตร์ยาวนานของชิเชนอิตซาว่ากันว่ามีการสร้างมาตั้งแต่ในสมัยช่วงคริสต์ศักราช 600 ถึง 1,200  

ซึ่งสถาปัตยกรรมต่างๆเหล่านี้ถูกก่อสร้างมาโดยชนเผ่ามายาซึ่งในขณะนั้นเป็นชนเผ่าที่มีความฉลาด และมีความเก่งในเรื่องของดาราศาสตร์เป็นชนเผ่าที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในสมัยนั้นซึ่งพวกเขาได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ที่น่าทึ่งขึ้นมาดรีมสีมือของมนุษย์ซึ่งที่นี่จะมีการสร้างตั้งแต่วิหารพีระมิด   หอดูดาว   โรงอาบน้ำ    พระราชวัง  และอื่นๆอีกมากมายซึ่งกินพื้นที่มากถึง 64 ตารางกิโลเมตรโดยสิ่งก่อสร้างเหล่านี้ยังคงหลงเหลือให้เห็นอยู่ในปัจจุบันซึ่งนักท่องเที่ยวต่างก็พากันเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อต้องการชื่นชมอารยธรรมในสมัยโบราณซึ่งไม่น่าเชื่อว่าคนในสมัยโบราณ

จะสามารถสร้างสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้เนื่องจากในสมัยนั้นไม่ได้มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยมากนักที่จะสามารถนำมาสร้างสิ่งต่างๆเหล่านี้โดยจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นพระราชวังหรือมหาวิหารต่างๆถูกก่อสร้างมาจากการนำหินก้อนเล็กๆมาเรียงต่อกันให้เป็นรูปร่างขึ้นมาซึ่งต้องใช้ระยะเวลายาวนานและจำนวนคนเป็นอย่างมากกว่าจะก่อสร้างสถานที่ต่างๆ

เหล่านี้เสร็จสิ้นแต่ทางชนเผ่ามายาเองก็แสดงให้เห็นแล้วว่าถึงแม้ว่าจะผ่านมาเป็นพันปีแต่พวกเขาก็สามารถที่จะสร้างสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้ชนเผ่ามายาคือชนเผ่าที่ได้รับการยกย่องว่าสามารถทำนายดวงชะตาล่วงหน้าได้นับเป็นพันๆปีซึ่งมีหลักฐานอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ สำหรับ พีระมิด เอลกาสตีโย เป็นพีระมิดที่มีความสูงมากถึง 9 ชั้นด้วยกันโดยลักษณะรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสซึ่งมีการก่อสร้างบันไดให้สามารถขึ้นไปถึงด้านบนของยอดพีระมิดได้โดยการสร้างบันไดไว้ทั้ง 4 ด้านของพีระมิดและเมื่อเรานับจำนวนขั้นบันไดแล้วก็จะพบว่าแต่ละด้านนั้นมีบันไดทั้งหมด 91 ขั้นและทั้ง 4 ด้านนั้น

มีจำนวนขั้นบันไดเท่าเทียมกันทั้งหมดและถ้าหากมีการนับจำนวนขั้นบันไดทั้ง 4 ด้านนำมารวมกันแล้วจะพบว่ามียอดรวมทั้งหมด 365 ขั้นขึ้นก็จะตรงเท่ากับ 1 ปีในรอบปฏิทินปัจจุบันโดยเชื่อกันว่าพีระมิดแห่งนี้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ในการบูชาเทพเจ้าและที่สำคัญชาวมายายังใช้สถานที่แห่งนี้ในการทำเป็นหอดูดาวแต่ปัจจุบันเนื่องจากการเวลาผ่านไปนานสิ่งก่อสร้างที่สวยงามก็ผุพังลงซึ่งตอนนี้เราสามารถจะยังคงเห็นซากอารยธรรมได้บางส่วนเท่านั้นซึ่งสถานที่แห่งนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมได้ตลอดทั้งปี

By admin